Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Cách điều trị bệnh viêm xoang mũi cho người mang bầu

Người mang bầu mắc phải bệnh lý tai mũi họng khiến chị em mất ăn mất ngủ lo lắng có khả năng sẽ tác động tới sức khỏe của con. Điển hình trong đó chính là viêm xoang mũi với một số hiện trạng viêm xoang rõ rệt như: Hắt xì hơi, sổ mũi, chảy nước mũi kéo dài, nghẹt mũi, đau đầu... Dễ nhầm lẫn với viêm mũi dị ứng tuy căn bệnh viêm xoang ở người bình thường thì không mấy nguy hiểm nhưng với người mang bầu thì đây là một hội chứng có tác động lớn đến mẹ và con. Thời kỳ này rất nhạy cảm bởi vì thế việc điều trị bệnh viêm xoang mũi cho người mang bầu buộc phải dùng liệu pháp an toàn nhất để trị bệnh sớm lại an toàn cho mẹ và trẻ nhỏ. Hãy lắng nghe hướng dẫn của các chuyên gia sức khỏe về vấn đề này tiếp đây.

Xem thêm:


Chăm sóc cho phụ nữ mang thai bị mắc viêm xoang mũi


Việc quan trọng nhất để giảm thiểu căn bệnh là những mẹ cần thay đổi lề thói sinh hoạt, cũng như thời gian nghỉ ngơi để căn bệnh có khả năng khỏi tự nhiên mà không buộc phải dùng thuốc. Bằng phương pháp đơn giản như sau:

- Chế độ ăn uống: Bạn cần bổ sung thêm cho cơ thể một vài loại trái cây có chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Tăng cường bổ sung vitamin A, C có trong thức ăn hàng ngày. Vitamin A giúp bảo vệ niêm mạc trong trong trường hợp vitamin C khiến cho tăng sức đề kháng cho bạn. Nên bổ sung vitamin từ nguồn thực phẩm: rau xanh, hoa quả tươi, gan động vật,… để cung cấp đồng thời nhiều chất bổ dưỡng khác cho cơ thể.

- Bổ sung nước: Việc bổ sung nước vào cơ thể mẹ bầu không chỉ giúp duy trì triệu chứng cân bằng của mẹ và con nhỏ mà còn có tác dụng giúp khiến dịch nhầy ở trong xoang mũi trở nên loãng hơn, giúp chúng dễ dàng bị loại bỏ ra ngoài.

- Bạn hãy kê cao gối trong khi nằm ngủ giúp dịch xoang có thể sẽ chảy xuôi xuống dưới họng, giúp bạn giảm thiểu cảm giác ngạt mũi về ban đêm.

- Giữ độ ẩm trong phòng sử dụng máy tạo độ ẩm hay đặt 1 chậu nước trong phòng. Nếu như dùng máy, bạn nên chú ý vệ sinh máy thường xuyên để giảm thiểu vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong đó, dẫn tới hậu quả ngược lại.

- Hạn chế rất nhiều chất kích thích: Để chứng sớm được đẩy lùi thì bạn cũng không được dùng các chất kích thích như: khói thuốc lá, mùi sơn, nước hoa, rượu,… rất nhiều loại mỹ phẩm, đồ trang điểm có mùi cũng nên tránh, có thể sẽ bình thường chúng không tác động đến bạn, nhưng trong trường hợp niêm mạc mũi xoang đang bị mắc tổn thương thì chúng có khả năng sẽ khiến cho bạn thêm khó chịu.

- 1 chú ý nữa đối với tất cả rất nhiều bà mẹ đó chính là trong thời kì mang thai bạn không cần phải thử những loại thảo dược trị liệu viêm xoang như hoa ngũ sắc hay cây khuynh diệp..Vì chúng rất có thể ảnh hưởng tới thai nhi.


điều trị bệnh viêm xoang mũi cho người mang bầu
Điều trị bệnh viêm xoang mũi cho người mang bầu


Liệu pháp điều trị bệnh viêm xoang mũi cho người mang bầu


Trong thời gian có bầu người mẹ nên cẩn thận với các căn bệnh, đặc biệt là mang thai 3 tháng đầu tiên bởi thời gian này cũng là thời gian trẻ hoàn thiện các bộ phận cơ thể. Bởi vì vậy việc điều trị nếu mà không cẩn thận có khả năng tác động nghiêm trọng tới sức khỏe của con nhỏ nhiều bạn nhé!

- Sử dụng kháng sinh: nhất là lúc bạn mắc viêm xoang vì viêm bộ máy hô hấp trên. Bác sỹ sẽ cân nhắc lựa chọn loại thuốc ít tác động tới thai nhi nhất mà vẫn đảm bảo không kháng thuốc.

- Thuốc chống viêm, giảm thiểu phù nề, nhằm làm cho thông thoáng mũi xoang: nhóm thuốc chứa steroid thưởng chỉ được dùng tại chỗ để nhỏ mũi hoặc phun xịt bởi lo ngại một vài tác dụng phụ của đường uống. Nếu như dùng corticoid hệ thống uống chỉ được kê dùng ngắn ngày, dạng nhỏ mũi có khả năng sẽ dùng lâu hơn, song vẫn nên sự theo dõi của bác sỹ.

- Thuốc co mạch dạng nhỏ mũi. Lúc đầu mới sử dụng thuốc có tác dụng tốt, tuy nhiên lúc dùng lâu dài sẽ gây nên hiện tượng nhờn thuốc, thậm chí các tình trạng còn nghiêm trọng thêm. Vì vậy, thuốc thường chỉ sử dụng trong khoảng 7 – 10 ngày và có theo dõi.

- Nhiều thuốc khác có tác dụng chữa viêm xoang hữu hiệu như: thuốc chống viêm, thuốc uống hoặc ngậm, thuốc giảm đau, long đờm, thuốc chống dị ứng....

Tuy nhiên việc dùng thuốc điều trị chứng viêm xoang thì bạn buộc phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để khắc phục bệnh lý 1 phương pháp hiệu quả tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét