Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

Một vài bệnh nấm da thường gặp và cách chữa trị

Chứng bệnh nấm da không nghiêm trọng nhưng nó gây ra ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện lí tưởng để các chứng bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về một số loại bệnh nấm da hay gặp và biện pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Tác nhân gây ra chứng bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Dấu hiệu của bệnh hắc lào


Dấu hiệu ban đầu của hắc lào là cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ xuất hiện vết màu đỏ có viền rõ rệt, tại viền bờ có nổi nhiều mụn nước li ti, đặc biệt là lúc có mồ hôi sẽ thấy ngứa nhiều hơn, khi trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây lan sang các vùng khác và gây chàm hóa.

Khu vực bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bệnh nên tránh sử dụng khăn lau chung ẩm ướt hoặc treo chung khăn tắm, áo quần với người bị hắc lào để hạn chế nguy cơ bị lây.

Cách điều trị


+ Theo Tây y

Dùng các loại thuốc thuộc nhóm thuốc chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để chữa hắc lào. Những dạng thuốc như ASA, BSA, BSI.. Tuy có kết quả, nhưng sẽ gây lột da, đau rát, có thể sạm da.
Ngoài ra, những chuyên gia khuyên người bị bệnh không nên sử dụng những loại thuốc có chứa corticoid vì chất này không chỉ không mang đến hiệu quả trong việc điều trị bệnh mà nếu như sử dụng lâu dài sẽ làm nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và khó có thể chữa khỏi được.

+Theo Đông y

Không những thế, các bạn cũng có thể thực hiện những bài thuốc chữa trị các bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Chữa trị hắc lào bằng chuối xanh, trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất gây ức chế sự tiến triển của hệ vi nấm gây bệnh, cách thực hiện vô cùng đơn giản. Dùng một trái chuối tiêu xanh cắt lát mỏng, vệ sinh khu vực da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để mủ tự khô trên da, thực hiện ngày 2 lần, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây ra bệnh nấm lang ben là do 1 loại nấm men có tên gọi là Pityrosporum Ovale gây ra. Đối tượng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Lang ben thường hay xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Biểu hiện của bệnh lang ben


Biểu hiện ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay những vết dát hình vòng tròn có đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy thuộc vào vùng da trên cơ thể. Bệnh lang ben không ngứa hoặc ngứa rất nhẹ, Tuy nhiên lúc ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu không điều trị đúng phác đồ bệnh rất dễ lặp lại về sau này gây mất thẩm mỹ cho người bị bệnh.

Phương pháp chữa bệnh


+Theo Tây y

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có biện pháp chữa trị khác nhau. Nếu như chỉ hình thành các chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng bị bệnh chưa loang rộng, người mắc bệnh có thể dùng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, người bị bệnh cần kết hợp điều trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

Chữa bệnh nấm da bằng thuốc tây y
Chữa bệnh nấm da bằng thuốc tây y


+Theo Đông y

Nếu không muốn dùng những loại thuốc Tây kể trên, bạn cũng có thể tham khảo biện pháp chữa trị dân gian dưới đây.

Chữa trị lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Các bạn chỉ cần dùng một lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm cùng với chút rượu hoặc sử dụng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ các mảng trắng dễ dàng.

Người bệnh cũng cần lưu ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh, hạn chế dùng chung khăn tắm, quần áo, đồ dùng khác để tránh lây lan vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân còn được mọi người gọi là nước ăn chân, do một loại nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bẹnh thường xuất hiện nhiều nhất khi thời tiết ẩm ướt mùa mưa bão.

Biểu hiện chứng bệnh nấm kẽ chân


Biểu hiện của bệnh là vùng da ở chỗ bệnh thường khô, sau đó bong vẩy và gây cảm giác ngứa khó chịu cho người bị bệnh, nghiêm trọng hơn có thể gây chảy máu, các ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây cảm giác đau và nhiễm khuẩn.

Bệnh thường hay hình thành ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đấy lan ra những kẽ khác, lan rộng ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nặng hơn.

Cách chữa trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc đối với các trường hợp bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, các bạn có thể dùng các loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nặng, bạn nên dùng các loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, 2 nhóm thuốc uống hiện nay được dùng phổ biến để trị nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

Một cách khác để chữa trị nấm kẽ chân là sử dụng thuốc Đông y.

Dùng lá trầu không phối hợp với phèn chua. Dùng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đấy cho ít phèn chua vào hòa tan cùng với nước trầu vừa đun sôi, đợi cho nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho đến lúc nước nguội hẳn hay cũng có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có hiệu quả nhanh hơn.

Người bệnh cũng cần chú ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn giữ chân khô thoáng, không nên mang các loại tất gây hầm bí và tạo môi trường thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thông tin chi tiết về bệnh nấm da các bạn có thể liên hệ đến đường dây nóng 0988.111.497 để được các bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu hỗ trợ trực tiếp và cụ thể. Không nên tự ý áp dụng bất cứ liệu pháp điều trị nào nếu không có sự tư vấn và kiểm soát hiệu quả của bác sĩ. Bởi không những khó có thể điều trị triệt để mà còn mang đến những vấn đề nghiêm trọng về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét